CHIA SẺ

Sunday, October 13, 2019

LÀM SAO ĐỂ CÂY THANH NHÃN BẠC LIÊU RA NHIỀU HOA, ĐẬU NHIỀU QUẢ?

Cây Thanh Nhãn trồng và chăm sóc khá đơn giản, lại cho năng suất cao. Không cần xử lý ra hoa thì cây vẫn đậu quả hơn những Giống Nhãn thông thường. Tuy nhiên, để giúp Cây Thanh Nhãn ra nhiều hoa và đậu nhiều quả Bà con cần chú ý kỹ thuật điều khiển Cây Thanh Nhãn ra hoa.


Cây Thanh Nhãn

Xử lý Cây Thanh Nhãn ra nhiều hoa

Bà con cắt bớt đọt cành cũ dài khoảng 10-20 cm để kích thích cây ra đọt mới. Sau khi cắt 10-15 ngày nhánh sẽ ra đọt non đầu tiên lúc này tiến hành bón phân. Khi lá đọt non bắt đầu chuyển sang màu xanh thì tiến hành khoanh vỏ để kích thích cho cây ra hoa.

Bà con dùng dao hay cưa khoanh vỏ theo đường xoắn ốc (hai đầu vết khoanh không liền nhau) trên cành chính, chiều rộng vết khoanh khoảng 5mm, cạn để cành mau tái tạo thượng tầng libe gỗ (sau 1-1,5 tháng là vừa). Bà con có thể dùng dây nylon hay băng keo băng vết khoanh lại để hạn chế cành liền vỏ nhanh làm giảm ảnh hưởng ra hoa. Tránh khoanh gốc vì cây dễ bị suy kiệt và chết. Chú ý chỉ khoảng 2/3 hoặc ¾ số cành và chừa lại một cành để nuôi rễ.


Xử lý Cây Thanh Nhãn ra nhiều hoa

Ngoài ra, Nông dân còn xử lý ra hoa bằng cách phun KNO3 1% lên mầm hoa (sau khi đọt ra lá lụa).

Chú ý bón phân để Cây Thanh Nhãn đậu trái nhiều

Sau khi khoanh vỏ tưới nước thường xuyên, hạn chế bón phân (nhất là phân đạm) trong giai đoạn này vì sẽ làm cây ra lá nhiều hơn ra hoa. Bà con có thể bắt đầu bón phân trở lại sau khi trái có đường kính khoảng 1 cm. Thời gian khoanh gốc đến ra hoa khoảng 1-1,5 tháng.

Để tránh làm cây suy yếu cần lưu ý các điểm sau: Thời điểm khoanh vỏ phải thích hợp là giai đoạn lá non vừa chuyển màu xanh nhạt. Bà con cần cung cấp phân bón đầy đủ trong năm. Bà con cũng có thể dùng các loại thuốc gốc đồng quét lên vết khoanh để tránh nhiễm trùng.


Chú ý bón phân để Cây Thanh Nhãn đậu trái nhiều

Lưu ý: Mỗi năm chỉ nên xử lý một lần vào vụ nghịch, đối với chính vụ thì chỉ cắt tỉa cành, bón phân, tưới nước giúp cây ra hoa tự nhiên tránh lạm dụng việc xử lý cây ra hoa nhiều gây ảnh hưởng đến khả năng sinh trưởng và phát triển.